สรุปวิจัย
เรื่อง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทาศาสตร์นอกชั้นเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในการกิจกรรมวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
2. แบบทดสอบในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย
ความมุ่งหมายของวิจัย
1. เพื่อศึกษาระดับความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวน การทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
การนำผลวิจัยไปใช้
1. การจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนมีหลายขั้นตอน ดังนั้นควรพิจารณาองค์ประกอบของกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยนแต่ละวัย
2. ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนอย่างหลากหลาย เช่น การปฏิบัติ การทดลอง การเล่นเกม การสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ การสำรวจ การสนทนาซักถาม อภิปราย ให้ควบคุมตามหัวข้อองค์ประกอบของกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนที่เหมาะสมกับการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
3. ครูควรมีบทบาทนาการเตรียมความพร้อมเด็กและกระตุ้นการทำกิจกรรมต่างๆ โดยให้เด็กมีความกระตือรือร้น เกิดทักษะด้านต่างๆ และสังเกตการทำงานของเด็กจากการตอบคำถามการแสดงความคิดเห็นและพร้อมที่เรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็ก
สรุปผลการวิจัย
การจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทาศาสตร์นอกห้องเรียนเป็นการจัดประสบการณ์ือีกทางหนึ่งที่สามารถพัฒนากระบวนการคิดของเด็กปฐมวัยในด้านสติปัญญา เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงเกิดการเรีบนรู้ที่หลากหลาย ส่งเสริมห้เด็กได้เรียนรู้โดยลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น