วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย

เรื่อง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทาศาสตร์นอกชั้นเรียน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
 1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในการกิจกรรมวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
 2. แบบทดสอบในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย

ความมุ่งหมายของวิจัย
 1.  เพื่อศึกษาระดับความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวน   การทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
 2.  เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

การนำผลวิจัยไปใช้
 1. การจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนมีหลายขั้นตอน ดังนั้นควรพิจารณาองค์ประกอบของกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยนแต่ละวัย
 2. ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนอย่างหลากหลาย เช่น การปฏิบัติ การทดลอง การเล่นเกม การสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ การสำรวจ การสนทนาซักถาม อภิปราย ให้ควบคุมตามหัวข้อองค์ประกอบของกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนที่เหมาะสมกับการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
3. ครูควรมีบทบาทนาการเตรียมความพร้อมเด็กและกระตุ้นการทำกิจกรรมต่างๆ โดยให้เด็กมีความกระตือรือร้น เกิดทักษะด้านต่างๆ และสังเกตการทำงานของเด็กจากการตอบคำถามการแสดงความคิดเห็นและพร้อมที่เรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็ก

สรุปผลการวิจัย
การจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทาศาสตร์นอกห้องเรียนเป็นการจัดประสบการณ์ือีกทางหนึ่งที่สามารถพัฒนากระบวนการคิดของเด็กปฐมวัยในด้านสติปัญญา เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงเกิดการเรีบนรู้ที่หลากหลาย ส่งเสริมห้เด็กได้เรียนรู้โดยลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น