ความรู้ที่ได้จากโทรทัศน์ครู
เรื่องของเล่นและของใช้
ชื่อ-นามสกุลผู้วิเคราะห์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทิพพดี อ่องแสงคุณ
จุดเด่น
เป็นการสอนในระดับอนุบาลเพื่อฝึกให้นักเรียนรู้จักของใช้และของเล่น มีของจริงให้นักเรียนได้ดู แล้วจัดของลงในตระกร้าของเล่นและตระกร้าของจริง มีการใช้กลองตีบอกจังหวะการกระโดด และสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนโดยใช้การเล่านิทานและมีตุ๊กตาประกอบ นักเรียนจะสนใจฟังนิทานมาก นักเรียนรู้จัการสังเกตของเล่นและของใช้ ถ้าใครทำไม่ได้ ครูจะถามว่ามีใครจะช่วยบ้างไหม เป็นการฝึกให้นักเรียนมีน้ำใจ รู้จักช่วยเหลือเพื่อนๆ ถ้าใครทำได้ก็จะปรบมือชม นอกจากนี้ครูยังใช้งานประดิษฐ์ คือ ม้วนกระดาษติดกับไม้ เพื่อฝึกกล้ามเนื้อนิ้วมือ ช่วยฝึกสมาธิและพัฒนาการของเด็กด้วย
การประยุกต์ใช่ให้เหมาะสม
สามารถนำวิธีการดังกล่าวข้างต้นมาปรับประยุกต์ใช้ในการฝึกการเรียนรู้เรื่องของเล่นและของใช้ให้แก่นักเรียน รวมทั้งการเล่านิทานก็เป็นวิธีการที่เหมาะกับนักเรียนระดับอนุบาลอย่างยิ่ง
เงื่อนไขสำคัญที่จะนำไปใช้
ครูมีทักษะทางด้านดนตรี และงานประดิษฐ์ สามารถนำมาถ่ายทอดให้แก่นักเรียนได้
เรื่องสภาพแวดล้อมกลางแจ้ง
จุดเด่น
วีซีดีตอนนี้กล่าวถึงการสอนเด็กปฐมวัย ให้เรียนรู้พัฒนาการด้านต่าง ๆ เช่น ด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม ด้วยการออกไปเรียนรู้ที่สนามหญ้านอกห้องเรียน
จุดเด่น ของรายการจึงอยู่ที่การสอนเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน
ช่วงที่ 1 ของรายการครูจัดเตรียมอุปกรณ์มากมายหลายอย่างไว้สร้างเป็นฉากหรืออุปกรณ์ประกอบฉากให้นักเรียนที่สนามหญ้าหน้าโรงเรียน จากนั้นครูเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนก่อนออกนอกห้องเรียน ด้วยการเปิดนิทานจากเทปคาสเซ็ตให้ผู้เรียนฟัง จากนั้นให้ผู้เรียนแต่งตัวด้วยการสวมรองเท้าบู๊ตสวมถุงมือ และสวมเสื้อหนาว เนื่องจากอากาศข้างนอกหนาวมาก
ช่วงที่ 2 ครูพาผู้เรียนไปที่เดินทางผจญภัยในสนามหน้าโรงเรียนโดยเปรียบเทียบอุปกรณ์ต่าง ๆ ในสนามกับเหตุการณ์ในนิทาน แล้วให้ผู้เรียนเดินทางโดยใช้อุปกรณ์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เต็นท์ ผ้า บันไดไม้ ฯลฯ จากนั้นให้ผู้เรียนช่วยกันนำโครงพลาสติกที่สร้างชั้นวางแบบมีผ้าคลุมแบบง่าย ๆผู้เรียนได้ฝึกใช้ค้อนขนาดเล็กตอกไม้ลงบนดิน เมื่อทำเสร็จครูให้ผู้เรียนหาทางเข้าบ้านจำลองด้วยการนำแผ่นหินที่มีเลข 1-6 มาวางเรียงกันเพื่อทอดเป็นทางเดินเข้าบ้าน ผู้เรียนเรียงแผ่นหินจนเดินเข้าบ้านได้สำเร็จ
การประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวีซีดีตอนนี้ ครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย ซึ่งการเรียนรู้โลกภายนอกห้องเรียนเป็นสิ่งที่จำเป็นและช่วยกระตุ้นพัฒนาการได้ดีมากขึ้นกว่าการเรียนในห้องเรียนเท่านั้น
กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนของผู้เรียนระดับปฐมวัยในครั้งนี้ทำให้ผู้เรียนสนุกสนานและมีผลดีต่อการส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนทั้ง 4 ด้าน การพัฒนาการด้านร่างกายนั้น เช่น ขณะเดินขึ้นเดินลงโต๊ะสนามได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ ขณะตอกไม้ลงบนดินได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก การพัฒนาการด้านสติปัญญา เช่น การคิดหาทางนำหินมาเรียงกันเพื่อทำเป็นทางเดินเข้าบ้านจำลอง การพัฒนาการด้านอารมณ์ เช่น ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมนอกห้องเรียนอย่างสนุกสนานทำให้อารมณ์แจ่มใสร่าเริง การพัฒนาการด้านสังคม เช่น ผู้เรียนได้ร่วมกันสร้างโครงพลาสติก ฯลฯ ครูระดับปฐมวัยสามารถประยุกต์ใช้กิจกรรมนี้กับนักเรียนระดับปฐมวัยได้โดยใช้สนามหญ้าหน้าหรือหลังโรงเรียน และใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในโรงเรียนมาสร้างเป็นฉากให้ผู้เรียนเดินตามเนื้อเรื่องในนิทาน
ข้อควรระวังในการนำไปใช้
การนำตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนเด็กปฐมวัย ด้วยการพาไปเรียนรู้นอกห้องเรียน มีข้อพึงระวังคือ ควรเลือกสถานที่ภายนอกที่มีหญ้าอ่อนนุ่มพอสำหรับเด็ก เผื่อเด็กหกล้มระหว่างปฏิบัติกิจกรรมจะได้ไม่ได้รับอันตรายใด ๆ และควรเลือกสถานที่ในร่ม แดดไม่ควรร้อนมากเกินไป หรือฝนตกหนักเกินไป ระวังอุปกรณ์ประกอบฉากที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็กเล็ก และอุปกรณ์ควรสอดคล้องกับฉากและสอดคล้องกับการกระตุ้นพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของผู้เรียน และควรฝึกวินัยผู้เรียนให้ปฏิบัติกิจกรรมตามลำดับขั้นที่ครูกำหนดให้ ไม่ใช่วิ่งเล่นไปทั่วสนามหญ้า หรือรื้อค้นอุปกรณ์จนยุ่งเหยิงไปหมด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น